‘วัดศรีสุพรรณ’ สั่งห้ามคนนอกเข้าพื้นที่พระธาตุเจดีย์ หวั่น ‘พระกรุแตก’ สูญหาย

สารบัญ

ได้รื้อถอนที่พระธาตุเจดีย์อายุกว่า 500 ปี ในวัดศรีสุพรรณ ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ต่อหน้าพระภิกษุสามเณรและชาวบ้าน พระภิกษุและญาติที่ตกตะลึงซึ่งแสดงบนหน้า Facebook ของวัดยืนยันว่าสิ่งประดิษฐ์น้อยกว่าครึ่งหนึ่งได้รับความเสียหาย แต่ข้างในนั้นดูเหมือนจะเป็นดันเจี้ยนที่มีพระพุทธรูปเก่าแก่และสิ่งประดิษฐ์มากมาย ตามที่นำเสนอก่อนหน้านี้

ความคืบหน้าล่าสุดหลังเกิดเหตุที่พระครูพิทักษ์คุณ เมื่อวันที่ 30 กันยายน เจ้าอาวาส Pragati วัดศรีสุพรรณ เล่าว่า น่าเสียดายที่ตอนที่เกิดอุบัติเหตุแผนเดิมพังจนไม่เหลืออะไร โชคดีที่ไม่มีอะไร โดยเฉพาะชั้นบนสุดที่ตกลงมาไม่ชนใคร แม้แต่รถที่จอดอยู่ที่วัดก็ไม่เสียหาย ไม่ใช่ทุกคนที่กลัวการล่มสลายของเจดีย์ แต่เนื่องจากเจดีย์มีอายุมากกว่า 500 ปี และโครงสร้างภายในเป็นโครงสร้างแบบโบราณที่ไม่มีโครงเหล็ก การตรวจสอบจึงพบแต่ความชื้นภายในเท่านั้น นอกจากนี้ เจดีย์ยังมีรอยแตกร้าวมาเป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะพังทลายลงมา ตอนแรกพื้นที่นี้ถูกปิด ไม่มีใครเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและการเข้าถึงซากปรักหักพังของเจดีย์เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญหายของมีค่าภายในเจดีย์อายุกว่า 522 ปี

ตามวัดศรีสุพรรณ วัดนี้สร้างขึ้นในปี 2043 หรือ 522 ปีก่อนสร้าง พระบรมธาตุเจดีย์และพระอุโบสถ ปี 2552 ได้รับการบูรณะหลายครั้ง ในช่วงปี พ.ศ. 2518 ได้มีการแปรสภาพเป็นประติมากรรมประกอบขึ้นตามความประสงค์ของช่างฝีมือ จากนั้นจะมีการวางแผนการก่อสร้างใหม่ ยังต้องพึ่งพาคุณภาพของความสัมพันธ์ทั่วประเทศ